.
ทุกครั้งที่เราพูดอะไรออกไป
เราได้พูดความรู้สึกและความต้องการจริงๆ ของเราออกไปมากน้อยแค่ไหน
.
เราได้แสดงความรู้สึกและความห่วงใยลงไปในคำพูดของเราหรือไม่ หรือเราเพียงอยากได้แค่ผลลัพธ์เท่านั้น
.
สิ่งที่เราพูดออกไปส่วนใหญ่ มักเป็นสาเหตุของการทำลายความสัมพันธ์อยู่หรือเปล่า
.
เราใช้วิธีที่คุ้นเคย เช่น “สั่ง” ให้ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร, บ่น, ต่อว่า,
ตำหนิ, ปกป้องตัวเอง โทษคนอื่น, ประชด ประชัน, เย้ยหยัน เป็นต้น ในแต่ละวันมากน้อยแค่ไหน
.
หากความจริง...สิ่งที่เราอยากพูด อยากบอกออกไป คือ เจตนาที่ดี เป็นความสนใจ ใส่ใจ ห่วงใยและหวังดีกับเขา
.
มาพูดกันแบบดีๆ ที่ได้ทั้งใจ ได้ทั้งงาน ด้วย 3 สิ่งนี้ กันดีกว่า
.
1. หู : ใช้หูให้มากขึ้น
ฟังให้เข้าถึงใจ ต้องรับรู้ให้ได้...ว่าคนพูดรู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่พูดและภายใต้คำพูดและพฤติกรรมที่แสดงออกมา เขาต้องการอะไร (รับรู้ได้ถึงความรู้สึกและความต้องการที่แท้จริงของคนพูด)
2. หัว : ใช้สมองคิด ประมวลผล ทบทวนความเข้าใจจากสิ่งที่ได้ยินได้ฟัง
3. ปาก :ใช้ปากพูดสื่อสารออกไป ในแบบที่เราอยากให้เขาปฏิบัติกับเราเช่นเดียวกัน (อยากได้ยินเรื่องดีๆ ก็พูดใน
เรื่องที่ดีๆ)
.
สร้างสายใยสัมพันธ์เชื่อมโยงกันและกัน เข้าใจและได้ยินหัวใจกัน ลองฝึกดู
.
... เมื่อได้ยินได้ฟังเรื่องราวอะไร เก็บรายละเอียดเรื่องราวที่ได้ฟังและลองเดา
“ความต้องการ” ของคนเล่า
...เมื่อเราเป็นคนพูด เล่าเรื่องราว ต้องย้อนเช็ค “ความรู้สึก” ของเรา เราจะได้รู้ตัวกับทุกเรื่องที่เราพูด
... เมื่อต้องถาม ใช้คำถามที่ทรงพลัง (คำถามปลายเปิดที่จะพาไปคนถูกถามไปค้นหาคำตอบจากคุณค่าลึกๆภายในตัวเอง)
.
สร้างสัมพันธ์เพื่อความปลอดภัย
ต้องเดินเข้าไปรับฟังว่าเกิดปัญหาอะไร สอบถาม พูดคุยกันอย่างจริงใจ
ถามตอบกันจนได้คุณค่าจากภายใน เกิดการกระทำที่ปลอดภัย
เพราะเราทุกคนห่วงใยและใส่ใจดูแลกัน
.
ด้วยรักและห่วงใย
👍รับข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเรื่อง Safety ฟรี "จบในแผ่นเดียว" จากโค้ชออนซ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น